วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"


Social Media & SME Brand Building
Social Media  หมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์  ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น  เนื้อหาของ Social Media โดยทั่วไปเปรียบได้หลายรูปแบบ ทั้ง กระดานความคิดเห็น (Discussion boards), เว็บบล็อค (Weblogs), วิกิ (wikis), Podcasts, รูปภาพ และวิดีโอ  ส่วนเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาเหล่านี้ก็รวมถึง เว็บบล็อค (Weblogs), เว็บไซต์แชร์รูปภาพ, เว็บไซต์แชร์วิดีโอ, เว็บบอร์ด, อีเมล์, เว็บไซต์แชร์เพลง, Instant Messaging, Tool ที่ให้บริการ Voice over IP เป็นต้น
โดย media มี 4 ประเภท
1. ไอเท็นมีเดีย คือเป็น media ที่ตัวประกอบการเป็นเจ้าของพวกนี้ได้แก่ เว็บไซต์ block พวกนี้จะเป็นสื่อที่เรียกว่าเป็นสื่อของเราเอง
2. เพจมีเดีย จะป็นสื่อที่เราต้องเสียเงินซื้อพวกนี้จะอยู่ไหนพวกเบนเนอร์
3.อินเท็มมีดีย พวกนี้จะเป็นมีเดียลูกค้า ผู้บริโภค customer ทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น face book
4. Social Media หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร
Media แต่ละประเภทจะมีบทบาท ประโยชน์มีความท้าทายมีการประยุกต์ในงานที่แตกต่างกัน
Always on control ถ้าชอบแล้วไม่มีการบอกต่อก็แปลว่า ล้มเหลว จะทำให้ตลาดเล็กลง social network
การสร้างดึงดูดให้กับลูกค้า
- Context คือ การเข้าถึงลูกค้า
- Information คือ การให้ข้อมูลแก่ลูกค้า
-Entertain คือ บอกถึงความรู้สึกของตนเอง
แชร์ นั้นก็หมายความว่า ทำทุกอย่างให้เกิดคำว่า บอกต่อ
ในแต่ล่ะยุค 
มีการเปลี่ยนแปลงของแบนอย่างไร ใน เชิงการตลาด
ยุคแรก ซื้อมาขายไป
ยุค 2 ทำให้การตลาดให้ความสำคัญในเรื่อง รีเลชั่น 1 on 1
ยุค 3 money 2 money รวมกลุ่มช่วยกันทำการตลาด
โอฟิเอส คือ ปัจจุบันลูกค้าจะบอกว่าสินค้าใหม่จะเอาอะไรดี เช่น การทำธุรกิจเสื้อยืด เขาจะให้ลูกค้าออกแบบลายให้โอฟิเอส ช่วย Brand ได้อย่างไร
Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาดนวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเรา
Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย
managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียไหม่ ๆ มาให้
Strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก  เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
สรุป  Content is king
คนเป็นเจ้าของประเทศถ้าไม่ใส่ใจกับคนอยู่ไม่ได้
ต้องสร้างแบนให้เกิดความสำเร็จในยุคของ social media ให้ได้  ถ้าปลี่ยนจาก Consumer เป็น fans ไม่ได้จะไม่มีการแชร์ ไดอะร็อกจะไม่มีการช่วย โซเซีย ไดอะร็อก แชร์


คำศัพท์ 20 คำ
Social Media & SME Brand Building
1. Social หมายถึง สังคมออนไลน์
2. Media หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ
3. Social Media หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์  ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น
4. Consumer  หมายถึง   ผู้บริโภค  สิ่งมีชีวิตที่กินสิ่งมีชีวิตอื่นๆเป็นอาหาร
5. Conversations หมายถึง การสนทนาซึ่งมีการโต้ตอบ เช่น เล่น face book
6. Transparency หมายถึง ความโปร่งใสในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้
7. Collaboration หมายถึง ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นของการบริหารโซ่อุปทาน
8. Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเรา 9. Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
10. Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่ สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
11. customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย
12. managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียใหม่ๆ มาให้
13. strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก  เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
14. Share  หมายถึง ส่วน ส่วนแบ่ง ส่วนร่วม หุ้นส่วน ใช้ร่วมกัน มีส่วนแบ่ง รับผิดขอบร่วมกันร่วมกันทำ  อันนี้เข้าใจกันดีในฐานะที่เป็นลูกแชร์
15. Dialogue หมายถึง เป็นการรับฟังวิธีคิด วิธีการให้คุณค่า ความหมายของคนอื่นต่อสิ่งที่พูด เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ละทิ้งสิ่งที่แต่ละคนยึดถือ เพื่อผ่าข้ามพรมแดนแห่งตัวตนไปพร้อมๆกัน
16. Social Network คือ สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้ เช่น Hi5  Friendster , My Space , Face Book ,  Orkut , Bebo
17. Innovation หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่
18. Co-creation หมายถึง การให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการที่จะพัฒนาสินค้า
19. Content is King  หมายถึง ทำเว็บ ทำเนื้อหาให้คนอ่าน สื่อสารกับคนที่อยู่อีกฟากหนึ่ง ของ Monitor ที่เปิดหน้า webpage ของเรา เข้ามาอ่านเนื้อหาเรา เป็นชั่วโมงๆ
20.  Brand หมายถึง ตราสินค้า ชื่อ ข้อความ สัญลักษณ์หรือรูปแบบหรือสิ่งเหล่านี้รวมกัน เพื่อบ่งชี้ให้เห็นถึงสินค้า หรือบริการของผู้ขายหรือกลุ่มของผู้ขายที่แสดงความแตกต่างจากคู่แข่งขันตราสินค้าหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน

2 ความคิดเห็น: