วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์ E-Commerce

สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ในการประกอบธุรกิจแบบ E-Commerce มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว
1.การลอกเลียนแบบ เป็นการทำธุรกิจตามคนอื่นที่ทำอยู่ก่อนแล้ว เห็นการทำเว็บก็ทำตาม เช่น พอร์ทัลไซต์ แต่การลอกเลียนแบบอาจจะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่อาจจะใช้หลักการเดียวกันเท่านั้น หรือใช้กับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
2. การอยู่กับความฝัน เป็นการอาศัยแนวความคิดไม่ได้แต่สามารถลงมือปฏิบัติให้เห็นจริงได้
3. การทำเว็บไซต์เป็นสิ่งที่สวยงาม เน้นความเลิศหรู จนลืมความต้องการของผู้ใช้เว็บหรือกลุ่มเป้าหมาย ไม่ให้ความสำคัญแก่กระบวณการที่จะให้บริการลูกค้าหรือผู้ใช้เว็บ การได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็วเป็นสิ่งที่สำคัญมาก 
4. ทำเว็บไซต์แบบไร้ทิศทางการทำเว็บไซต์ที่นึกอะไรได้ก็ทำไปเรื่อยเปื่อย ไม่ได้นึกถึงความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์กัน อันจะก่อให้ เกิด คุณค่าสูงสุดแก่ผู้ใช้งาน การทำเว็บไซต์ที่ดีนั้น หลักการคือต้องทำให้เกิดการเสริมกัน ทุกอย่างต้องเกื้อหนุนและมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน
5. ไม่มีระบบสนับสนุนพื้นฐานที่เพียงพอ คือเป็นประเภท ที่ได้แต่คิด แต่อาจจะไม่ได้มองว่า ระบบหรือเทคโนโลยีสนับสนุนหรือไม่พอทำไปแล้วครึ่งทางถึงได้รู้ว่า มันไม่มีซอฟต์แวร์หรือเครือข่ายสนับสนุน ไม่ได้จัดหาทั้งคน ทั้งระบบ ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เตรียมพร้อมไว้ สำหรับการรองรับการขยายตัว ทำแล้วขยายตัวไม่ได้ โดยเฉพาะการขยายตัวเพื่อเข้าสู่จุดคุ้มทุนและทำกำไร ไม่มีทางเลือกที่จะประสบความสำเร็จ
6. ทำงานได้ทีละอย่าง ไม่สามารถจัดการกับการงานได้พร้อม ๆ กันหลายงาน เป็นคุณสมบัติที่จำเป็น สำหรับการบริหารโครงการธุรกิจบนเว็บ ที่เราต้องทำงานได้หลาย ๆ รูปแบบในเวลาเดียวกัน กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามา โดยตลาดจากทุกมุมโลก
7. คิดเล็กเกินไป การดำเนินธุรกิจบนเว็บ นั้นถ้าหากคิดเล็กเกินไป ทำให้โครงการที่ทำออกมาไม่สามารถที่จะต่อยอดและขยายตัวออกไปได้ ทำให้ไม่สามารถจะสร้างยอดขายจำนวนมากให้คุ้มทุนได้ เพราะตลาดบนเว็บนั้นมันมีขนาดใหญ่มหาศาล ต้องคิดการใหญ่ มีการกำหนดทิศทางที่จะเติบโต

ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
การออกแบบเว็บไซต์ การวางระบบงานด้านการตลาดที่จะเข้ามาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี จนกลุ่มเป้าหมายหาเหตุผลในการไม่ทดลองสั่งซื้อไม่ได้เลย ในเว็บไซต์ได้ตอบสนองต่อความกังวลของลูกค้าทุกอย่าง และสร้างระบบที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างดีเยี่ยมดังนี้
1. นโยบายการคืนสินค้า (Return Policy) จะมีรายละเอียดของสินค้าปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ก็ตามแต่สินค้าจำพวก อัญมณีเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณา และจับต้อง ยินยอมให้ลูกค้าคืนสินค้าอย่างไม่มีเงื่อนไขได้ภายใน 30 วัน
2. การรับประกันสินค้า (Gemological Authenticity Certificate) เพื่อความมั่นใจในตัวสินค้า ได้มีการออกใบรับรองสำหรับสินค้าที่ซื้อบนเว็บไซต์นี้
3. เปิดโอกาสให้ลูกค้ากำหนดราคาซื้อที่พอใจ (Make an Offer) รูปแบบของ Auction การเปิดโอกาสให้ลูกค้าค้นหารายการสินค้าและกำหนดราคาซื้อเป็นนโยบายการตลาดที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง คล้ายกับการซื้อขายปกติที่มีการโต้ตอบ และการหลีกเลี่ยงคำว่า “Auction” สร้างความรู้สึกที่ดีกว่าให้กับลูกค้า
4. การจัดส่ง (Delivery) เพื่อความมั่นใจ เว็บไซต์แห่งนี้เลือกใช้บริการของ FedEx ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในมาตรฐานการให้บริการในระดับโลก และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะของรายการสินค้าที่สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์
5. นโยบายการชำระเงิน (Payment System) เพื่อความสะดวก ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่มีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูง (SSL - Secure Socket Layer) หรือผ่านตัวกลางที่เป็นThird Party อาทิเช่น Escrow.com หรือ PayPal 
6. นโยบายด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) มีการระบุชัดในเรื่องของมาตรฐานของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าเช่นเดียวกับเว็บไซต์มาตรฐานทั่วไป จะเห็นได้ว่าความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซนั้นมิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาได้ง่าย หากแต่มาจากการเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป และการเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าอย่างแท้จริง ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในเรื่องของระบบการสั่งซื้อ การรักษาความปลอดภัย คุณภาพและการรับประกันในตัวของสินค้าและระบบการชำระเงินที่เชื่อถือได้

21 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะเนื้อหาสมบูรณืครบถ้วนน่าอ่านเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเยอะ ชัดเจนดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  3. อ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาสาระดีค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาเยอะและแยกย่อยเป็นประเด็น เข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาชัดเจน เข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาชัดเจนมาก อ่านเข้าใจง่ายดีครับ

    ตอบลบ
  7. แยกเนื้อหาได้ชัดเจน ทำความเข้าใจได้ง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  8. สวย ครับ อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายดีครับ เนื้อหาของเรื่องดีมากครับ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาแบบได้เป็นข้อ ๆๆ ทำให้อ่านได้เข้าใจง่าย ค่ะ

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาชัดเจน อ่านง่าย สมารถทำความเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ
  11. ถ้าอยากทำธุรกิจ E-commerce ให้ประสบความสำเร็จควรทำธุรกิจอะไรอะคะ ?
    http://businessthanya.wordpress.com/2012/08/10

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
    - แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
    - อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 07:11

    เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย มีสาระดีมากครับ

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาอ่านแล้ว เข้าใจ ชัดเจน

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย แต่ควรใส่รูปเพื่อเป็นที่น่าสนใจ

    ตอบลบ
  16. เข้าใจง่าย ควรใส่รูปภาพค่ะ

    ตอบลบ
  17. เนื้อหาชัดเจน รูปแบบ สวยงามค่ะ

    ตอบลบ
  18. อ่านแล้วเข้าใจง่ายมีภาพประกอบสวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ
  19. เนื้อหาสมบูรณ์ดีจ๊ะ

    ตอบลบ