สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ในการประกอบธุรกิจแบบ E-Commerce มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว
1.การลอกเลียนแบบ เป็นการทำธุรกิจตามคนอื่นที่ทำอยู่ก่อนแล้ว เห็นการทำเว็บก็ทำตาม เช่น พอร์ทัลไซต์ แต่การลอกเลียนแบบอาจจะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน แต่อาจจะใช้หลักการเดียวกันเท่านั้น หรือใช้กับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
2. การอยู่กับความฝัน เป็นการอาศัยแนวความคิดไม่ได้แต่สามารถลงมือปฏิบัติให้เห็นจริงได้
3. การทำเว็บไซต์เป็นสิ่งที่สวยงาม เน้นความเลิศหรู จนลืมความต้องการของผู้ใช้เว็บหรือกลุ่มเป้าหมาย ไม่ให้ความสำคัญแก่กระบวณการที่จะให้บริการลูกค้าหรือผู้ใช้เว็บ การได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็วเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
4. ทำเว็บไซต์แบบไร้ทิศทางการทำเว็บไซต์ที่นึกอะไรได้ก็ทำไปเรื่อยเปื่อย ไม่ได้นึกถึงความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์กัน อันจะก่อให้ เกิด คุณค่าสูงสุดแก่ผู้ใช้งาน การทำเว็บไซต์ที่ดีนั้น หลักการคือต้องทำให้เกิดการเสริมกัน ทุกอย่างต้องเกื้อหนุนและมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน
5. ไม่มีระบบสนับสนุนพื้นฐานที่เพียงพอ คือเป็นประเภท ที่ได้แต่คิด แต่อาจจะไม่ได้มองว่า ระบบหรือเทคโนโลยีสนับสนุนหรือไม่พอทำไปแล้วครึ่งทางถึงได้รู้ว่า มันไม่มีซอฟต์แวร์หรือเครือข่ายสนับสนุน ไม่ได้จัดหาทั้งคน ทั้งระบบ ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เตรียมพร้อมไว้ สำหรับการรองรับการขยายตัว ทำแล้วขยายตัวไม่ได้ โดยเฉพาะการขยายตัวเพื่อเข้าสู่จุดคุ้มทุนและทำกำไร ไม่มีทางเลือกที่จะประสบความสำเร็จ
6. ทำงานได้ทีละอย่าง ไม่สามารถจัดการกับการงานได้พร้อม ๆ กันหลายงาน เป็นคุณสมบัติที่จำเป็น สำหรับการบริหารโครงการธุรกิจบนเว็บ ที่เราต้องทำงานได้หลาย ๆ รูปแบบในเวลาเดียวกัน กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามา โดยตลาดจากทุกมุมโลก
7. คิดเล็กเกินไป การดำเนินธุรกิจบนเว็บ นั้นถ้าหากคิดเล็กเกินไป ทำให้โครงการที่ทำออกมาไม่สามารถที่จะต่อยอดและขยายตัวออกไปได้ ทำให้ไม่สามารถจะสร้างยอดขายจำนวนมากให้คุ้มทุนได้ เพราะตลาดบนเว็บนั้นมันมีขนาดใหญ่มหาศาล ต้องคิดการใหญ่ มีการกำหนดทิศทางที่จะเติบโต
ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
การออกแบบเว็บไซต์ การวางระบบงานด้านการตลาดที่จะเข้ามาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี จนกลุ่มเป้าหมายหาเหตุผลในการไม่ทดลองสั่งซื้อไม่ได้เลย ในเว็บไซต์ได้ตอบสนองต่อความกังวลของลูกค้าทุกอย่าง และสร้างระบบที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างดีเยี่ยมดังนี้
1. นโยบายการคืนสินค้า (Return Policy) จะมีรายละเอียดของสินค้าปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ก็ตามแต่สินค้าจำพวก อัญมณีเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณา และจับต้อง ยินยอมให้ลูกค้าคืนสินค้าอย่างไม่มีเงื่อนไขได้ภายใน 30 วัน
2. การรับประกันสินค้า (Gemological Authenticity Certificate) เพื่อความมั่นใจในตัวสินค้า ได้มีการออกใบรับรองสำหรับสินค้าที่ซื้อบนเว็บไซต์นี้
3. เปิดโอกาสให้ลูกค้ากำหนดราคาซื้อที่พอใจ (Make an Offer) รูปแบบของ Auction การเปิดโอกาสให้ลูกค้าค้นหารายการสินค้าและกำหนดราคาซื้อเป็นนโยบายการตลาดที่ยอดเยี่ยม ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง คล้ายกับการซื้อขายปกติที่มีการโต้ตอบ และการหลีกเลี่ยงคำว่า “Auction” สร้างความรู้สึกที่ดีกว่าให้กับลูกค้า
4. การจัดส่ง (Delivery) เพื่อความมั่นใจ เว็บไซต์แห่งนี้เลือกใช้บริการของ FedEx ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในมาตรฐานการให้บริการในระดับโลก และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดตามสถานะของรายการสินค้าที่สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์
5. นโยบายการชำระเงิน (Payment System) เพื่อความสะดวก ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่มีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสูง (SSL - Secure Socket Layer) หรือผ่านตัวกลางที่เป็นThird Party อาทิเช่น Escrow.com หรือ PayPal
6. นโยบายด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) มีการระบุชัดในเรื่องของมาตรฐานของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าเช่นเดียวกับเว็บไซต์มาตรฐานทั่วไป จะเห็นได้ว่าความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซนั้นมิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาได้ง่าย หากแต่มาจากการเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป และการเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าอย่างแท้จริง ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในเรื่องของระบบการสั่งซื้อ การรักษาความปลอดภัย คุณภาพและการรับประกันในตัวของสินค้าและระบบการชำระเงินที่เชื่อถือได้
ดีมากค่ะเนื้อหาสมบูรณืครบถ้วนน่าอ่านเข้าใจง่าย
ตอบลบเนื้อหาเยอะ ชัดเจนดีค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย
ตอบลบอ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาสาระดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเยอะและแยกย่อยเป็นประเด็น เข้าใจง่ายดี
ตอบลบเนื้อหาชัดเจน เข้าใจดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาน่าอ่านดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนมาก อ่านเข้าใจง่ายดีครับ
ตอบลบแยกเนื้อหาได้ชัดเจน ทำความเข้าใจได้ง่ายค่ะ
ตอบลบสวย ครับ อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายดีครับ เนื้อหาของเรื่องดีมากครับ
ตอบลบเนื้อหาแบบได้เป็นข้อ ๆๆ ทำให้อ่านได้เข้าใจง่าย ค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจน อ่านง่าย สมารถทำความเข้าใจได้ง่าย
ตอบลบถ้าอยากทำธุรกิจ E-commerce ให้ประสบความสำเร็จควรทำธุรกิจอะไรอะคะ ?
ตอบลบhttp://businessthanya.wordpress.com/2012/08/10
เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
ตอบลบ- แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
- อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3
เนื้อหาอ่านเข้าใจง่าย มีสาระดีมากครับ
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้ว เข้าใจ ชัดเจน
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย แต่ควรใส่รูปเพื่อเป็นที่น่าสนใจ
ตอบลบเข้าใจง่าย ควรใส่รูปภาพค่ะ
ตอบลบเนื้อหาชัดเจน รูปแบบ สวยงามค่ะ
ตอบลบเนื้อหาครอบคลุมดีค่ะ
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่ายมีภาพประกอบสวยงามมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาสมบูรณ์ดีจ๊ะ
ตอบลบ