วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างของการทำ E-Business ในภาคเอกชนและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจในรูปแบบของ E-Business


                   ตัวอย่างของการทำ E-Business ในภาคเอกชนและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจในรูปแบบของ E-Business

                     ตัวอย่างของการทำ E-business ในภาคเอกชน
Pizza Company      (www.pizza.co.th)


Pizza Company     
ความสำเร็จของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เกิดขึ้นจากประสบการณ์และความทุ่มเทของเดอะไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ผู้ริเริ่มบุกเบิกธุรกิจอาหาร และการบริการครบวงจรในเอเชีย
จากวันนั้นจนถึงความเป็นผู้นำของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ในวันนี้ เรายังยืนหยัดพัฒนาในทุกๆด้านใส่ในทุกๆรายละเอียด คัดสรรแต่ส่วนผสมที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น แป้งพิซซ่าสดใหม่ ชีสชั้นเลิศจากนมวัวสด 100% เจาะจงจากแหล่งที่ดีที่สุด ปรุงพิเศษด้วยสูตรเฉพาะ เพื่อให้ได้มอซซาเรลล่าและเชดดาร์ชีสมาตรฐานสูง พร้อมทั้งซอสพิซซ่ารสเยี่ยม ตลอดจนเครื่องโรยหน้าชิ้นใหญ่ เต็มอิ่มเต็มคำ ที่ทำให้เราเป็นพิซซ่าหนักเครื่อง ขวัญใจคนรักพิซซ่า นอกจากนี้เรายังพิถีพิถันสร้างสรรค์ พิซซ่าหน้าใหม่ๆหลากหลายรูปแบบ จนเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ ท่าน
ด้วยสิ่งสำคัญเหล่านี้ ประกอบกับการบริการจากพนักงานที่ผ่านการฝึกฝนอย่างมืออาชีพ จึงมั่นใจที่จะตอบสนองทุกๆความต้องการของลูกค้ากว่า 10 ล้านคนต่อปี ที่แวะเวียนมาใช้บริการของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กว่า 240 สาขาทั่วประเทศ ทั้งการนั่งทานในร้าน ซื้อกลับบ้าน หรือส่งถึงบ้านได้อย่างสะดวก เพียงโทร 1112 พิซซ่าร้อนๆจะถึงมือคุณ รับประกันการส่งภายใน 30 นาที
คำขอบคุณอย่างจริงใจ คือสิ่งที่เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ขอมอบแด่ลูกค้าทุกท่าน ที่ช่วยทำให้เราครองอันดับหนึ่ง เป็นผู้นำในประเทศไทยและเราขอสัญญาว่า จะใส่ใจทำทุกสิ่ง เพื่อตอบสนอง และครองความเป็นหนึ่งในใจคนรักพิซซ่าตลอดไป หากท่านมีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือคำติชม กรุณาโทร. 1112

การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศกับธุรกิจในรูปแบบของ E-Business

Product
 เดอะพิซซ่า คอมปะนี ใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) โดยทำการออกแบบพิซซ่ารูปแบบใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เน้นการเพิ่มชีสและเครื่อง 30% เช่น เมนู เอ็กซ์ แพนพิซซ่า ที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม มีการนำพิซซ่ามาประ ยุกต์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศให้ได้มากที่สุด  Price  ใช้ราคาเดียว คือ 199 บาท สั่งได้ทุกหน้าพิซซ่าในราคาเดียวกัน

Place
ทำการกระจายร้านค้า 150 สาขาทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นนำกลับและบริการส่งตรงถึงบ้าน (Delivery) 70 สาขา และนั่งรับประทานที่ร้าน 80 สาขา ซึ่งทำให้บริษัทฯสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน 2 เท่า เพิ่มบริการส่งตรงถึงบ้าน (Delivery) ครอบคลุมพื้นที่ 100% ใช้ระยะเวลาในการส่งไม่เกิน 30 นาที ถ้าเกินกว่านี้บริษัทจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆและมีการวางแผนขยายสาขาภายในประเทศอีก 30 สาขา ครอบคลุม 52 จังหวัด ทั่วประเทศ และขยายสาขาในต่างประเทศเพิ่มอีก 50 สาขาทั้งในตลาดตะวันออกกลางและเอเซีย

Promotion
             1. มีการเพิ่มงบสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด เป็นการรักษาส่วนครองตลาด มีการสร้างความรู้สึกแตกต่างให้กับลูกค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน


2. มีการส่งเสริมการขาย โดยทำการลดราคาเหลือ 199 บาท สั่งพิซซ่าได้ทุกหน้าในราคาเดียวกัน มีการแจกของแถมตามแต่ละช่วงเทศกาล
กลยุทธ์ของ The Pizza Company
               - กลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าโดยใช้ P' Product เป็นการทำตลาดหลักๆ ที่ให้ความสำคัญกับการดีไซน์พิซซ่า ซึ่งเป็นตัวสินค้าให้ออกมาในรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยสร้างความหลากหลายในด้านเมนูอาหาร เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยการลดจุดด้อยของความเป็นอาหารอิตาเลียนที่ไม่คุ้นลิ้นคนไทย โดยเปิดตัวพิซซ่าหน้าใหม่ๆ รสชาติจัดแบบไทยไทย ที่มีการนำอาหารไทยมาประยุกต์ เช่น พิซซ่าหน้าต้มยำกุ้ง
             - กลยุทธ์โดยใช้ P’ Price ราคาเดียว คือ 199 บาท สั่งได้ทุกหน้าพิซซ่าในราคาเดียวกัน ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาพิซซ่าไม่แพง ซึ่งเป็นเครื่องมือในการขยายฐานลูกค้า
             - กลยุทธ์โดยใช้ P' Place ในการเข้าถึงลูกค้า โดยปัจจุบันเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีจำนวนร้านค้า 150 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็นรูปแบบสั่งนำกลับและดิลิเวอรี่ 70 สาขา และ 80 สาขาในรูปแบบนั่งรับประทานที่ร้าน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่สามารถ เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า
             - กลยุทธ์โดยใช้ P ’ Promotion มีการส่งเสริมการขาย โดยทำการลดราคาเหลือ 199 บาท สั่งพิซซ่าได้ทุกหน้าในราคาเดียวกัน มีการแจกของแถมตามแต่ละช่วงเทศกาลเพิ่มบริการส่งตรงถึงบ้าน (Delivery) ครอบคลุมพื้นที่ 100% ใช้ระยะเวลาในการส่งไม่เกิน 30 นาที ถ้าเกินกว่านี้บริษัทจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆรวมทั้งยังสามารถสั่งพิซซ่าทางอินเตอร์เน็ตได้ด้วย
               - กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์คืออาวุธลับที่เดอะพิซซ่าใช้มาตลอด
               - กลยุทธ์การตลาด Pizza Companyใช้ทั้งกิจกรรม Above the line และ Below the line โดยมุ่งติดต่อกับผู้บริโภคในทุกจุด
                - การใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งของเดอะพิซซ่า คอมปะนี คือ การสร้างแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ของกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เร็ว ช่วยสร้างการรับรู้และการจดจำได้เร็วขึ้น และกลยุทธ์นี้ยังใช้สนับสนุนแผนการขยายสาขาธุรกิจอาหารในต่างประเทศที่ตั้งเป้าหมายไว้คือ 20 สาขาในภูมิภาคเอเชียประกอบด้วยจีน ตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น